top of page

How to choose used car 102

เลือกรถเป็น ไม่ต้องเสี่ยงย้อมแมว2

5.เช็คใต้ท้องและหลังคา ในบางกรณีที่รถถูกชนหนักมาบางส่วน แต่ส่วนอื่นๆยังสมบูรณ์อยู่ คุณคงเคยเห็นรถที่เกิดอุบัติเหตุแบบที่ด้านหน้าชนซะยับเยิน แต่ส่วนอื่นตั้งแต่ห้องผู้โดยสารจนถึงส่วนหลังยังดีอยู่ แบบนี้คงเคยเห็นใช่มั้ยครับ

หากเป็นรถใหม่มีประกัน ประกันเขาก็จะจ่ายให้เจ้าของรถแล้ว บ.ประกันเขาก็อาจขายต่อให้พวกที่รับซื้อซากรถหรือรับซื้อรถอุบัติเหตุเพื่อนำไปซ่อมแซมแล้วขายใหม่อีกครั้ง หากชนหนักมากๆจนซ่อมไม่ได้เขาก็จะตัดส่วนที่ยังดีอยู่เช่น ท่อนหน้าหรือท่อนหลังเอาไว้ใช้ ส่วนที่เหลือก็ขายเป็นเศษเหล็ก Recycle ไป หากชนหนักปานกลางพอซ่อมได้ เขาก็จะเก็บไว้แล้วอาจใช้วิธีตัดส่วนที่เสียหายออก เช่น ตัดส่วนหน้า ตัดส่วนท้าย ตัดเฉพาะหลังคาออก แล้วเอาเฉพาะส่วนที่ดีๆ ของรถคันอื่นมาเชื่อมต่อ แล้วเจียรให้เนียน ทำสีดีๆ แค่นี้ก็ดูเหมือนใหม่แล้ว แม้ปัจจุบันนี้การทำแบบนี้จะน้อยกว่าเมื่อก่อนแต่ก็ยังไม่หมดไปซะทีเดียว วิธีสังเกตุนะครับตามนี้เลย (ปัจจุบัน 2017 วิธีนี้น้อยลงมากถึงมากที่สุดแล้วครับ) ใต้ท้องรถ มาดูใต้ท้องกันดีกว่าแค่คุณก้มดูใต้ท้องรถซะหน่อย อาจจะยังไม่ต้องถึงใช้แม่แรงหรือ hoist ยก ก็ได้ รถเก๋งจะใช้โครงสร้างแบบ โมโนคล็อค ซึ่งผนังหรือเหล็กทุกชิ้นที่ขึ้นรูปเป็นตัวถังมีส่วนในการรับน้ำหนักหรือต้านทานแรงบิด หากมีส่วนใดส่วนหนึ่งผิดรูปไปจากเดิม แน่นอนย่อมส่งผลถึงความปลอดภัยและสมรรถนะไม่มากก็น้อย ผมจึงให้ความสำคัญกับส่วนโครงสร้างตัวถังเป็นอันดับแรก ก้มลงไปดูเลยครับส่วนใหญ่ใต้ท้องรถจะสีดำด้านๆเหมือนกันหมดลองสังเกตุดูที่สี แต่หากฝุ่นหรือขี้ดินเยอะ ก็ลองสังเกตุส่วนของโครงหลักสองแท่งซ้ายขวา ขนานตามยาวกับตัวรถน่ะครับ ไม่ควรมีตะเข็บ บิดหรือเบี้ยว หรือเป็นรอยเชื่อมต่อนะครับ สังเกตุดูดีๆ ใจเย็นๆ หากสิ่งผิดปกติปรากฏ sense คุณจะบอกเอง เพราะมันจะผิดปกติจากพื้นที่ข้างเคียงอยู่แล้ว การเลือกซื้อรถมือสอง ต้องใจเย็นๆ

หลังคารถ ขึ้นมาดูบนหลังคาซักหน่อย คุณเห็นรางน้ำฝนหรือรางที่ใส่แร็ควางบนหลังคามั้ยครับสีดำๆหรือ “สัน”ที่นูนๆขึ้นมาก็ได้ หากมีลองสังเกตุดูซักหน่อยเล็งดูว่า เส้นมันคดหรือไม่เรียบเป็นคลื่นหรือเปล่า แล้วหากทำได้ลองแงะรางพลาสติกสีดำที่แนบไปบนหลังคาน่ะครับ แงะเบาๆ เท่าที่ทำได้ ไล่ดูไปว่ามีร่องรอยการเชื่อมหรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่ถ้ามีการเชื่อมเขาจะเจียได้เนียนทั้งแผ่นยกเว้นบางจุดที่ซุกซ่อนอยู่บริเวณนี้ หากไม่มีร่องรอยใดๆเลย ลักษณะทางกายภาพเหมือนพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ก็ผ่านครับ

สังเกตุดูตามรูป

6.ถอยออกมาดูภาพรวมและสังเกตุเส้นขนาน เมื่อคุณสนใจรถคันนี้แล้วควรให้ผู้ขายถอยออกมายังลานกว้างหากผู้ขายสะดวก แต่หากเขาไม่สะดวกอ้างว่าต้องมัดจำก่อน ผมว่าควรหาคันอื่นดีกว่า ยกเว้นเขาจะมีเหตุผลที่ดีพอเช่นการจะเอารถคันนี้ออกมาจากเต้นท์หรือจากโรงรถบ้านของเขามันต้องถอยรถคันอื่นอีกหลายคันหรือพื้นที่ไม่อำนวย แต่อย่างไรก็ตามอยากให้คุณดูให้ละเอียดก่อนรวมถึงทดลองขับในบริเวณที่แคบๆ ของเขาก่อนก็ได้ เมื่อรู้สึกว่าน่าจะ Ok อาจเจรจาที่จะขอขับไปข้างนอกไกลๆหน่อยโดยอาจตกลงกันในเรื่องค่าน้ำมันหรือค่าเสียเวลาหากคุณไม่ถูกใจ เอาล่ะกลับมาทีนี้เมื่อรถอยู่ในที่กว้างพอประมาณที่จะดูแบบ Zoom-in ,Zoom-out ได้แล้ว สังเกตุตามนี้ -ดูหน้าตรง สายตาคุณต้องไม่เข ,ไม่เอียง หาเส้นแนวนอนหรือเส้นระนาบตรงไหนก็ได้บนตัวรถเพื่อไว้ใช้อ้างอิง เช่นแนวเส้นขอบกระจกเทียบกับเส้นขอบกระจังหน้า กันชน สเกิร์ต ว่ามันขนานกันหรือเปล่ารถบางคันถูกชนหนักมาและถ้าซ่อมไม่ดีอาจทำให้เส้นเหล่านี้ไม่ขนานกันก็ได้ วิธีสังเกตุแบบนี้หากไม่ถอยออกมาดู ไม่มีทางที่จะมองเห็นหรอกครับ ด้านหน้ารถนี่ดูง่ายเพราะเราสามารถเปรียบเทียบความสมมาตรซ้ายขวาได้ ความจริงการสังเกตุเห็นความผิดปกติ ของการเลือกรถมือสองนั้น ง่ายกว่า หาความผิดปกติของรถใหม่เสียอีก ถ้ารู้หลัก เพราะถ้ามีการซ่อมแซม มันไม่มีทางสมมาตร100% ลองดูภาพตัวอย่างครับสองคันนี้ต่างกันอย่างไร

เห็นมั๊ยครับ เบี้ยวตรงไหน (ตัวอย่างแต่งด้วย โฟโต้ช็อป) -ดูด้านท้ายรถ หาเส้นอ้างอิงขนานเพื่อเปรียบเทียบกับเส้นอื่นเช่น เส้นขอบกระจกหลังกับขอบฝากระโปรง ต้องขนานกับเส้นอื่นและสมมาตรกันทั้งซ้ายและขวา ดูลักษณะเดียวกันกับหน้าตรง -ดูด้านข้างซ้ายและขวา ตรงนี้แค่ดูภาพรวมไม่ต้องซีเรียสอะไร ดูยากหน่อยเพราะอาจไม่มีจุดอ้างอิงเปรียบเทียบในสายตาในเวลาเดียวกัน เหมือนหน้าตรงและหลังตรง แต่คุณแค่สังเกตุดูทั้งซ้ายและขวา การถอยมาดูภาพรวมบางครั้งเราอาจเห็นอะไรที่ไม่สามารถมองเห็นได้เมื่อดูใกล้ก็ได้ครับ อย่างเช่น อาจเจอเฟรมประตูหน้าหลังมันเหลื่อมไม่เท่ากัน หรือว่าลองเดินแบบ Zoom-in อาจเห็นว่ากรอบประตู ที่มันดูไม่ตรงกันอาจเห็นได้ชัดว่า มันเผยอ ออกมาหน่อยๆไม่เรียบ อะไรทำนองนี้ และอีกอย่างไม่ต้องกังวลเรื่องช่องว่างระหว่างกันชนส่วนที่เป็นพลาสติกกับตัวถังที่เป็นเหล็กมากนะครับ เพราะการกระแทก การชนที่ไม่หนักอะไรก็สามารถทำให้ช่องว่างหรือช่องไฟของกันชนกับตัวถังไม่เท่ากันได้ เบื้องต้น 6 ข้อน่าจะพอเพียง สำหรับการเลือก used car ที่คุ้มค่า อ่านดูดีๆอาจช่วยคุณไม่ให้โดนรถย้อมแมวได้แล้วล่ะครับ ลองดูครับ หากคุณเป็นคนช่างสังเกตุและชื่นชอบในเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ ลองศึกษาดูดีๆและลองทดลองดูไม่กี่ครั้งเชื่อว่าก็สามารถทำได้ ที่สำคัญรถของคุณเงินของคุณ ถึงแม้ว่าคุณจะเลือกซื้อรถมือสองจากบริษัทรถยนต์ที่เชื่อถือได้ในมาตรฐานการตรวจสอบที่บริษัทรถยนต์ลงมาเล่นเอง เช่น โตโยต้าชัวร์ หรือ เบนซ์ เซอร์ทิฟิเคเตด หรือบริษัทตรวจสภาพอิสระอื่นๆ ที่มีการรับรองและรับประกันการชนหนัก แต่อย่างไรก็ตามคุณควรมีความรู้ไว้บ้างไม่ดีกว่าเหรอครับ

--------------------------------

ปล.จะซื้อรถมือสองไปทำไม ในเมื่อรถใหม่ eco car เดี๋ยวนี้ราคาถูกมากๆ ? บางทีเราก็ไม่ได้นึกถึงประเด็นเรื่องราคาครับ.... ลองจินตนาการดูว่า รถในภาพข้างล่างเหล่านี้ บางทีใช้ไปเพียง 4 ปี ราคาประเมินกลับตกลงไปกว่าครึ่ง ทั้งๆที่สภาพยังปิ๊งอยู่เลย บางทีอาจเป็นพรรคพวกคุณ ต้องการขายด่วน หรือ เศรษฐีบางคน ไม่เคยใช้รถเกิน 4 ปี ทั้งๆที่ดูแลมาอย่างดี ถ้าคุณมีความรู้และดูรถเป็นล่ะก็ ...... จับเอามาขับเล่น โดยที่ไม่ต้องลงทุนสูงเกินไป แถมเบื่อแล้วเมื่อขายไป ราคากลับตกไปนิดเดียว (เพราะมันตกลงมามากแล้ว)

ขอให้โชคดี


Featured Posts
กรุณากลับมาใหม่ภายหลัง
หลังจากที่โพสต์เผยแพร่แล้ว คุณจะเห็นข้อมูลที่นี่
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page